Gốm Đất Việt
Vinaconex

Phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 Xác định trách nhiệm cụ thể

01/06/2019 04:39 AM

Tại phiên thảo luận tổ sáng qua, 29.5, nhiều ĐBQH đồng ý với đề nghị của Chính phủ về việc QH giao quyền cho Chính phủ rà soát, hoàn thiện phương án phân bổ nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 do thời gian thực hiện kế hoạch không còn nhiều. Tuy nhiên, đi kèm với sự đồng tình này là yêu cầu Chính phủ thực hiện nghiêm và xác định được trách nhiệm cụ thể.

 Khắc phục tình trạng “con gà, quả trứng”

Do thời gian triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn không còn nhiều, nên Chính phủ đề xuất, QH xem xét, quyết nghị giao Chính phủ triển khai rà soát, hoàn thiện phương án phân bổ nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Chính phủ sẽ thông báo phương án phân bổ và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án theo đúng quy định; khẩn trương triển khai tổng hợp, giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn đối với các dự án đúng quy định. Đồng thời, cân đối nguồn lực trong phạm vi dự toán NSNN cho đầu tư phát triển năm 2020 và các nguồn khác như tăng thu, tiết kiệm chi... để bố trí thực hiện các dự án. Trên cơ sở này, Chính phủ sẽ tổng hợp và báo cáo lại QH để giám sát.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) phát biểu tại buổi thảo luận tổ Ảnh: Lâm Hiển

Việc phân bổ nguồn vốn dự phòng chung tại thời điểm hiện nay được Chính phủ nhận định là cần thiết, nhằm tạo cơ sở pháp lý quan trọng về vốn để các bộ, ngành, địa phương thực hiện các thủ tục thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư các dự án mới, phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh các dự án đã có trong danh mục kế hoạch trung hạn, khắc phục tình trạng “con gà, quả trứng”. Nếu không có bước phân bổ này, các dự án sẽ bị tắc do chưa đủ thủ tục đầu tư theo quy định và không thể triển khai được ngay cả khi có vốn.

Có thể hiểu vướng mắc “con gà quả trứng” được Chính phủ đưa ra trong Tờ trình. Bởi theo quy định hiện hành, khi lập kế hoạch đầu tư công phải có danh mục dự án để đăng ký kế hoạch thì mới xác định được khả năng cân đối nguồn vốn. Tức là dự án phải có trước, nguồn vốn có sau. Nhưng ở chiều ngược lại, để phê duyệt được chủ trương đầu tư một dự án và đưa vào đăng ký kế hoạch thì phải dự kiến được khả năng cân đối nguồn vốn và mới có dự án để đăng ký kế hoạch, tức là nguồn vốn có trước, dự án có sau. Do vậy, trong điều kiện thời gian thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn không còn nhiều, nếu không tiến hành phân bổ dự phòng chung, chờ danh mục dự án cụ thể được xây dựng sẽ khó có thể giải ngân đúng hẹn.

Tán thành việc ủy quyền cho Chính phủ, song ĐBQH Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) chỉ rõ, đọc hồ sơ gửi kèm Tờ trình của Chính phủ sẽ thấy, đa số dự án đề xuất đưa vào danh mục hay điều chỉnh đều có giá trị không quá lớn, từ vài chục đến vài trăm triệu đồng rất nhiều. Với số vốn là 15.478,22 tỷ đồng đề xuất bố trí cho 293 dự án mới chưa có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn, thì trung bình chỉ khoảng 52,8 tỷ đồng/dự án. “QH phê duyệt vài chục triệu, vài trăm triệu đồng để thanh quyết toán cho một dự án là quá nhỏ, không cần thiết”, ĐB Đỗ Văn Sinh nhấn mạnh.

Tài chính phải cụ thể

Có thể thấy, trong tình thế hiện nay, việc phân giao cho Chính phủ rà soát, hoàn thiện phương án phân bổ nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 là tương đối hợp lý. Nhưng điều khiến nhiều ĐBQH băn khoăn là đề xuất danh mục dự án mới chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của giai đoạn này, đặc biệt là khả năng cân đối vốn trong thời gian còn lại thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Sự chưa rõ ràng về khả năng cân đối vốn này có thể thấy ngay trong số liệu về lượng trái phiếu Chính phủ dự kiến không thực hiện hết của kế hoạch trung hạn là khoảng 63,24 nghìn tỷ đồng, cao hơn số vốn ODA đã được QH cho phép bổ sung tại Nghị quyết số 71/2018/QH14 điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển  nhận thấy, “Chính phủ chỉ nói vậy thôi, chứ không chỉ rõ các khoản chi giảm được cụ thể. Trong tài chính không nói khoảng được, phải chỉ ra cụ thể”.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) phát biểu tại buổi thảo luận tổ Ảnh: Lâm Hiển

Không chỉ tại Nghị quyết số 71, mà Nghị quyết số 26 về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đều quy định rõ, chỉ cho phép sử dụng nguồn dự phòng chung của kế hoạch trên cơ sở bảo đảm khả năng cân đối vốn đầu tư của ngân sách nhà nước hàng năm và giữ mức trần đầu tư công 2.000.000 tỷ đồng. Nhưng đến nay Chính phủ chưa minh chứng được số vốn dự phòng có thể tăng hay giảm trong những năm cuối của kỳ đầu tư này. Thời điểm sớm nhất để đưa ra con số này là khi xây dựng xong dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, tức là cuối năm nay.

Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, bản thân Bộ Tài chính cho biết, chỉ có thể bố trí hơn 270 nghìn tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, mà để đáp ứng vốn cho hết các dự án được đề xuất lần này cần 350 nghìn tỷ đồng. “Số vốn còn thiếu so với khả năng bố trí của vốn trái phiếu Chính phủ hiện hành sẽ lấy ở đâu?”. Đặt ra câu hỏi này, Phó Chủ tịch QH lưu ý, trong một gia đình chỉ riêng làm việc này, việc kia mà chưa biết lấy tiền ở đâu để thực hiện đã thấy khó triển khai, huống chi với tài chính quốc gia.

Có thể thấy, số tiền Chính phủ đề xuất bố trí từ vốn dự phòng thực chất là chưa có căn cứ. Nếu thực hiện đúng theo nguyên tắc, thì Chính phủ sẽ trình danh mục cụ thể với QH, chỉ rõ thu được bao nhiêu, phân bổ như thế nào. Các công việc này cần nhiều thời gian. Do vậy, các ĐBQH tán thành với việc QH giao cho Chính phủ tiến hành rà soát, xây dựng phương án phân bổ vốn dự phòng chung. Nhưng nhìn chung ĐBQH cho rằng, cần có quan điểm dứt khoát về quá trình sử dụng nguồn vốn này.

Chính phủ cần chịu trách nhiệm về việc phân bổ trên nguyên tắc bảo đảm cân đối nguồn vốn hàng năm, bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, không để nợ đọng xây dựng cơ bản, bảo đảm hiệu quả, theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước, các nghị quyết của QH, các văn bản của UBTVQH, báo cáo QH kết quả thực hiện tại Kỳ họp thứ Mười. Tức là, trong quá trình thực hiện, Chính phủ cần phải chỉ đạo sát sao, kiểm tra chặt chẽ, thể hiện rõ trách nhiệm với lời hứa trước QH hôm nay.

 

tag

Bình luận

code

Các tin khác

Tạp chí in số mới nhất

Tạp chí số 11+12/2018

Thời tiết

Hôm nay
Ngày mai

Scroll