Gốm Đất Việt
Vinaconex

Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1: Nỗi lo giải phóng mặt bằng đang hiện hữu

25/10/2019 02:54 PM

Giải phóng mặt bằng chưa đạt tiến độ đề ra là lo ngại của các ĐBQH tại Phiên thảo luận tổ chiều qua, 24.10, về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Tổng vốn đầu tư giải phóng mặt bằng được duyệt cho năm 2018 - 2019 lên tới 11.490 tỷ đồng, tuy nhiên, Chính phủ cho biết, nếu nỗ lực lắm thì hết năm 2019 mới thực hiện được 1.176 tỷ đồng, tức là chỉ đạt khoảng 15,4% tổng vốn được duyệt. Việc chậm đền bù có thể dẫn đến giá đền bù, thu hồi đất phục vụ dự án tiếp tục gia tăng.

 ĐBQH Nguyễn Văn Thể (Sóc Trăng): Doanh nghiệp làm được, chúng ta cần tạo điều kiện
 
 
Ảnh: Quang Khánh

Về đất liên quan đến dự án đường giao thông số 1, số 2, nếu đầu tư 2 tuyến đường này bằng đầu tư công sẽ phải đưa vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 vì ngân sách nhiệm kỳ này đã phân bổ toàn bộ không xen vào được. Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 mới được chuẩn bị danh mục, nghiên cứu đề xuất. Do vậy, nếu thực hiện theo quy trình đầu tư công hiện nay, có nhanh đến năm 2020 mới lập được dự án, và sau khi được phê duyệt có nhanh cũng mất một năm nữa, địa phương mới đưa vào kế hoạch sử dụng đất, trình ra HĐND thu hồi diện tích đất này. Tức là đến năm 2021, may ra chúng ta mới tiến hành rà xóa bom mìn, chuẩn bị các điều kiện về vốn và hồ sơ dự án, tiến hành đấu thầu, thi công. Cũng có nghĩa là việc triển khai thực hiện sẽ rất chậm.
 
Hiện nay, ACV cùng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông - Vận tải thấy rằng, nếu đưa 2 dự án đường giao thông này vào dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 thì Đồng Nai sẽ đủ điều kiện thu hồi đất và đầu năm 2020 sẽ tiến hành công việc liên quan giải phóng mặt bằng. Nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra 4.800 tỷ đồng giải phóng mặt bằng và thi công 2 công trình này.
 
Doanh nghiệp làm được, chúng ta cần tạo điều kiện. Nhà nước cũng không mất 4.800 tỷ đồng đầu tư công. Nếu thực hiện đầu tư công, với thủ tục kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Mặt khác, không có 2 con đường này cũng sẽ không có đường để vận chuyển vật tư thiết bị vào xây dựng các công trình, hạng mục của Cảng hàng không quốc tế .
 
Về căn cứ khả năng thực hiện của ACV, có thể thấy, hiện doanh nghiệp có 25.000 tỷ đồng tiền mặt ở ngân hàng, sinh lãi hàng năm. Mỗi năm nguồn vốn của ACV được tăng lên 10.000 tỷ đồng, dự kiến tới năm 2025, tổng thu của ACV khoảng 50.000 tỷ đồng, cộng với 25.000 tỷ hiện nay là khoảng 75.000 tỷ đồng. Nếu thực hiện dự án, ACV sẽ phải vay hơn 2 tỷ USD. ACV đã báo cáo một số phương án, trong đó đã có một số quỹ đầu tư nước ngoài sẵn sàng cho vay lãi suất thấp, không cần bảo lãnh của Chính phủ. Với nền tảng hiện nay, một số tổ chức tín dụng sẵn sàng cho ACV vay lãi suất thấp, vài %/năm. Các cảng hàng không quốc tế lớn là không bao giờ lỗ, nên các tổ chức quốc tế rất sẵn sàng cho vay.
 
ĐBQH Bùi Xuân Thống (Đồng Nai): Tránh chênh lệch trong khung chính sách đền bù với phần diện tích đất tăng thêm
 
 
Ảnh: Q.Khánh


Trong Báo cáo nghiên cứu khả thi, Chính phủ kiến nghị tăng diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165ha lên 1.810ha. Do phần diện tích đất tăng thêm chủ yếu là đất trồng cao su nên việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất sẽ không khó. Tuy nhiên, khi lập dự án, chúng ta chưa tính toán hết nên dẫn tới việc mới tính đến việc thu hồi 5.000ha đất cho xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành mà chưa tính tới đất cho các tuyến giao thông kết nối. Lần này, Chính phủ có đề nghị bổ sung 136ha đất phục vụ hai tuyến đường vừa để kết nối giao thông vừa để làm đường vào thi công sân bay. Rõ ràng, vướng mắc ở đây là khung chính sách đền bù giải phóng mặt bằng cho phần diện tích đất bổ sung này. Đồng Nai có kiến nghị phần diện tích 136ha cần giải phóng được hưởng khung chính sách đền bù giống như khung chính sách đối với 5.000ha của dự án để không có chênh lệch trong chính sách đền bù. Nếu hai diện tích đất nằm kế bên nhau lại có giá đền bù chênh lệch thì người dân sẽ không đồng tình, dẫn đến bất cập trong giải phóng mặt bằng, thu hồi đất.
 
Vướng mắc thứ hai về hồ sơ, qua khảo sát thấy rằng, hồ sơ phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ có nhưng để Đồng Nai triển khai các dự án tái định cư thì hồ sơ để hoàn chỉnh lại chưa được Hội đồng Thẩm định Nhà nước đóng dấu, dẫn tới việc không có đủ cơ sở để cho tỉnh triển khai. Việc trong dự thảo Nghị quyết của QH ghi: “Giao Chính phủ ban hành hoặc trình QH, UBTVQH ban hành cơ chế chính sách đặc biệt tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong các quy định của pháp luật hiện hành để thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án” là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, Đồng Nai kiến nghị, các bộ, ngành cũng cần phải hết sức quan tâm, vào cuộc nếu không hiện nay khó nhất vẫn là khâu giải phóng mặt bằng. Nếu hồ sơ không đóng dấu thì Đồng Nai không thể triển khai xây dựng các khu tái định cư, kéo theo không thể triển khai thu hồi đất sớm như tiến độ đề ra là tới 2021 hoàn thành. Qua tiếp xúc cử tri, chúng tôi cũng nhận thấy bà con nhân dân ở đây rất quan tâm đến dự án và mong sớm được di dời, tái định cư để ổn định cuộc sống.
 
ĐBQH Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh): Không đấu thầu quốc tế vì đây là công trình có tính an ninh quốc gia
 
 
Ảnh: Quang Khánh


Giao thông hàng không nước ta đang quá tải. Đặc biệt, quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ ảnh hưởng đến di chuyển của người dân mà còn ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, du lịch quốc tế, an toàn bay… Vì vậy, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rất được kỳ vọng. Chúng ta phải làm sao triển khai xây dựng dự án này nhanh nhất.
 
Tôi cơ bản đồng tình với các kiến nghị của Chính phủ, đó là chấp thuận hình thức đầu tư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (chỉ định thầu - PV); điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165ha lên khoảng 1.810ha. Điều chỉnh 1.050ha đất dành cho quốc phòng thành 570ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng; chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối số 01 và 02 vào dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư.
 
Tuy nhiên, tôi cũng không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng. Đó là, quá trình thi công giai đoạn 1 được thực hiện từ năm 2020 - 2025 để đưa vào khai thác. Như vậy, đúng theo tiến độ, chúng ta chỉ còn 5 năm nữa, thời gian rất gấp. Theo tôi, trước mắt, Chính phủ nên có sự đầu tư, quan tâm, đẩy mạnh việc mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất song hành với dự án cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1.
 
Đáng lưu ý, để triển khai giai đoạn 1 của dự án vào năm 2020 phải có đất sạch, nhưng Báo cáo của Chính phủ cho thấy, đến tháng 8.2019, việc đền bù, giải phóng mặt bằng mới đạt 233 tỷ đồng trong tổng vốn đầu tư được duyệt cho năm 2018 - 2019 lên tới 11.490 tỷ đồng. Chính phủ cũng nói rằng, nếu nỗ lực lắm thì hết năm 2019 sẽ thực hiện được 1.176 tỷ, tức là chiếm khoảng 15,4% trong tổng vốn được phân bổ. Việc chậm đền bù, giải phóng mặt bằng dẫn đến giá cả đất đai đền bù, thu hồi tiếp tục gia tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch giải phóng mặt bằng. Tôi đề nghị Chính phủ cần giải trình thêm vấn đề này trước QH.
 
Đối với hai tuyến đường bộ trực tiếp phục vụ khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giao cho Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư với chi phí 4.802 tỷ đồng, trong đó tiền giải phóng mặt bằng cho 136ha là 1.569 tỷ đồng. Tôi e rằng số tiền đó chưa đủ, nhất là khi 136ha này lại nằm ngoài ranh 5.000ha đất cho xây dựng cảng hàng không. Chi phí đền bù và đánh giá tác động đối với các hộ dân ở khu vực này cũng cần được Chính phủ giải trình thêm.
 
Đối với các hạng mục như phương án trình bày là hạng mục 1, hạng mục 3, hạng mục 4 chúng ta giao cho ACV trực tiếp đầu tư khai thác - đây là thẩm quyền của Thủ tướng theo Luật Đấu thầu. Vì thế, Chính phủ cần xem xét lại các Điều 21, 22, 23, 14, 25, 26 của Luật Đấu thầu để có cơ sở pháp lý chắc chắn cho việc chỉ định thầu mà không qua đấu thầu.
 
Tôi cũng cho rằng, chúng ta không tổ chức đấu thầu quốc tế vì đây là công trình có tính an ninh quốc gia cho nên có thể chỉ định thầu. Thực tiễn cũng cho thấy, ACV là đơn vị đang quản lý, khai thác 21 cụm cảng hàng không nước ta, đủ năng lực thực hiện và chúng ta có niềm tin về độ tín nhiệm. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện thì QH, các cơ quan trong hệ thống chính trị cần tăng cường giám sát để bảo đảm tiến độ và chất lượng thi công.

Theo báo Đại biểu Nhân dân

tag

Bình luận

code

Các tin khác

Tạp chí in số mới nhất

Tạp chí số 11+12/2018

Thời tiết

Hôm nay
Ngày mai

Scroll